NSƯT Hoàng Yến: Sân khấu là duyên nợ
Hoàng Yến - Kẻ "cuồng tín" nghệ thuật
10/06/2017 22:33
Chưa thấy ai đơn độc, cuồng tín, âm thầm khắc khoải, thậm chí nghiệt ngã với chính mình để bám theo con đường nghệ thuật như NSƯT Hoàng Yến
Nhiều nữ diễn viên sân khấu kịch Việt Nam nổi tiếng như Lê Khanh, Lan Hương, Thu Hà, Ái Như… cũng vật vã sống chết với nghề. Họ dám hy sinh nhiều thú vui, bước qua những cám dỗ vật chất đời thường, chỉ mong được dâng hiến và thăng hoa phiêu bồng trong từng vai diễn. Nhưng tôi chưa thấy ai đơn độc, cuồng tín, âm thầm khắc khoải, thậm chí nghiệt ngã với chính mình để bám theo con đường nghệ thuật. Tôi từng nói với Hoàng Yến: "Không biết tình yêu nghệ thuật của em có từ đâu mà nhiều đến thế!".
Như một con thiêu thân
Đối với Hoàng Yến, không phải là "đi" theo bởi không có con đường thênh thang trước mặt dành cho cô, chỉ có một mình vùng vẫy trong bóng tối với niềm tin không bị đời lãng quên, như một con thiêu thân hướng bay ra vùng ánh sáng.
Hoàng Yến hay tâm sự với tôi: "Biết đâu, đây sẽ là vai diễn cuối cùng của em". Bởi Hoàng Yến có vấn đề về sức khỏe và trời không phú cho cô cái nhan sắc một "đào thương" để công chúng có thể dễ dàng bỏ qua những khiếm khuyết nghệ thuật. Hơn 2 tháng trời đổ lên đổ xuống, hết giận dỗi, lại mâu thuẫn về các quan niệm nghệ thuật, có những lúc cả ê-kíp làm vở "Mê Đê" chỉ biết chua chát, thất vọng nhìn nhau trước nguy cơ tan đàn xẻ nghé. Khi Hoàng Yến chỉ vì niềm đam mê đã tự bỏ tiền túi, mời gọi cả diễn viên không chuyên tham gia vở diễn dự liên hoan sân khấu quốc tế thử nghiệm, tôi cảm thấy có cái gì hơi xót xa cho tài năng của cô.
NSƯT Hoàng Yến trong vở “Mê Đê”. (Ảnh do nghệ sĩ cung cấp)
Sau nhiều buổi tập ròng rã, mà tất cả xám đen mờ mịt không biết đường nào ra, tôi đã nói với Hoàng Yến: "Em điên vừa thôi. Để dành sức đến khi ra biểu diễn. Em cứ như con điên tập vở kiểu này, gục ngã ngay trên sân khấu thì sao". Hoàng Yến chỉ cười. Trong những lúc khó khăn nhất, cô vẫn luôn cố nở nụ cười: "Em đang phải thắp niềm tin cho nhiều bạn diễn. Hơn nữa, khi đã sống hết mình với nhân vật, em không có cách nào thoát ra". Nghe Yến nói, tôi vừa thương, vừa nhớ câu tâm đắc nhất của NSND Đoàn Dũng - một trưởng lão của sân khấu Việt Nam, nhất là với kịch cổ điển: "Người diễn viên sân khấu không diễn nhân vật mà sống trong nhân vật ".
Tôi không bất ngờ khi Hoàng Yến đoạt huy chương vàng, được chấm thang điểm cao nhất và ẵm luôn giải nghệ sĩ "Ngôi sao" duy nhất của các nhà hát Việt Nam tại Liên hoan Sân khấu quốc tế thử nghiệm Hà Nội 2016 (một trong 2 giải thưởng nghệ sĩ "Ngôi sao" của 18 đoàn Việt Nam và quốc tế tham dự). Các đoàn bạn là đại diện của những nền sân khấu phát triển đỉnh cao như Pháp, Đức, Đan Mạch, Nhật Bản, Trung Quốc... Không ảo tưởng, ngộ nhận trong ánh hào quang nhưng có một nam diễn viên nhà hát kịch Việt Nam cũng dự thi và đoạt huy chương vàng trong liên hoan này đã nói với tôi: "Sự thành công của Hoàng Yến và phong cách nghệ thuật cách tân của vở diễn "Mê Đê" cũng là cách cho người nước ngoài biết nền sân khấu của chúng ta đang đứng ở đâu".
Nghịch cảnh trớ trêu
Suốt mấy chục năm làm nghề, tôi chưa từng theo chân các đoàn đi lưu diễn hợp đồng bán vé. Quá lắm cũng chỉ là tâm trạng thấp thỏm lo âu, như người nông dân nhìn đất nhìn trời, khi có vở đang diễn tại sân khấu 5B hay Sân khấu Kịch Phú Nhuận. Cứ đến buổi chiều mà trời vần vũ đổ mưa là rầu rĩ lắm. Tôi cũng biết cảnh cơm ghe bè bạn, vất vưởng, long đong, hát đình hát miếu một thời của các gánh hát cải lương, hát bội khi không thể sáng đèn tại các điểm diễn trong TP. Nhưng đi cùng ê-kíp vở "Mê Đê" lưu diễn tỉnh xa là điều tôi không sao tưởng tượng nổi. Có đêm diễn tại Nhà Văn hóa tỉnh Long An chỉ loe ngoe hơn chục khán giả mà đa phần là trẻ con, ngồi chồm hổm trên những chiếc ghế sắt ngoài trời. Đêm diễn ở Vĩnh Long chỉ có mấy khán giả, trong khi bên dưới đang tiệc tùng đám cưới, ầm ầm nhạc nhẽo, karaoke. Các diễn viên chính như Hoàng Yến, Ngọc Ý Vân, Xuân Hồng… sau khi hóa trang biểu diễn, đã phải để nguyên son phấn chạy xuống đám cưới, toe toét, năn nỉ người ta ăn nhậu xong thì lên xem kịch. Năn nỉ một hồi cũng đành tiu nghỉu nhìn nhau vì chẳng có ai lên. Rồi một buổi chiều mùa hè, diễn viên phải còng lưng kê bàn biểu diễn ngay trong nhà ăn, tại nhà máy chuyên sản xuất giày ở Đồng Nai. Nóng nực, ngột ngạt, không âm thanh, ánh sáng, không micro, không dám mở quạt vì sợ tiếng ồn. Ai dè diễn chưa tới nửa vở thì đến giờ ăn toàn nhà máy, mấy trăm công nhân kéo nhau vào, vừa tranh thủ chuyện trò ăn uống, kéo bàn ghế sắt rầm rầm. Chính họ cũng ngơ ngác, không hiểu mấy ông bà nghệ sĩ kia đang diễn trò gì trên sân khấu.
Tôi tự hỏi thánh đường nghệ thuật là đây ư? Tâm huyết một đời làm nghệ thuật tử tế của các diễn viên, mà hầu hết là thầy cô đang đứng trên giảng đường trường đại học sân khấu - điện ảnh, lại rơi vào nghịch cảnh trớ trêu như thế này sao?
Hôm diễn trong góc nhà ăn ở Đồng Nai, còn có đoàn làm phim của Hội đồng Lý luận phê bình văn học nghệ thuật TP HCM. Khi trả lời phỏng vấn, được phát trong chương trình của HTV ngày 28-5 và 22-6, tôi đã phải rỉ tai Hoàng Yến: "Dẫu sao doanh nghiệp đã đồng hành, chân thành mời mình xuống đây biểu diễn. Thôi thì em cứ nói chúng tôi cũng đang đến một thánh đường sân khấu khác - thánh đường của những giọt mồ hôi người công nhân".
Tôi chưa bao giờ coi mình là kẻ môi mép nhưng trong hoàn cảnh như vậy, không lẽ lại oán trách những người công nhân, hay bắt họ phải từ bỏ bữa ăn để xem sân khấu?
Không có thánh đường sân khấu, không phải do công chúng quá thờ ơ, hay chính bản thân những người nghệ sĩ, cho dù họ cũng ít nhiều tự đánh mất ước mơ, để bươn chải mưu sinh trên các nẻo đường nghệ thuật.
Cánh chim không lẻ loi
Sở dĩ tôi nói Hoàng Yến là kẻ cuồng tín bởi cô không chấp nhận những vai diễn không đẩy cô đi đến tận cùng. Nghệ sĩ Việt Anh cũng từng nói với tôi: "Nội lực con nhỏ này ghê gớm lắm. Mấy diễn viên làng nhàng không sánh nổi đâu". Tôi không giấu Hoàng Yến, thoạt đầu tôi biên soạn mới tác phẩm "Mê Đê" là theo đơn đặt hàng của NSND Lê Khanh. Chẳng là một hôm, hai anh em ngồi quán cà phê bên hồ Hoàn Kiếm, Lê Khanh bảo tôi: "Anh cứ đi viết cho con nảo con nào, mà không đo ni đóng giày cho em gái một vai". Tôi hỏi: "Vậy em thích nhất loại vai nào?". Khanh nói ngay: "Em muốn mang đi thế giới vai diễn Mê Đê". Tôi viết xong, gửi cho Lê Khanh nhưng vì một số nguyên do trong nhà hát, Lê Khanh không làm được. Lê Khanh là người rất chu đáo, tế nhị, dù không dựng được cô vẫn gửi cho tôi một bao thư cảm ơn.
Còn Hoàng Yến như lên cơn cuồng sau khi đọc kịch bản. Nếu dùng đúng từ thì có thể nói cô đã vật vã, quằn quại suốt mấy tháng trời để thực hiện bằng được vai diễn này. Đến nỗi chồng cô - một vị giáo sư, bác sĩ nổi tiếng - đã nhiều lần quăng cuốn kịch bản ra khỏi phòng ngủ vì không muốn vợ mình phát điên. Vậy mà sau nhiều đêm xem vợ mình biểu diễn, nhất là hôm được thành phố vinh danh mời lên trao phần thưởng, ông bác sĩ chuyên về mổ xẻ lại say sưa nhảy lên sân khấu hát nghêu ngao và nói chưa bao giờ được vui đến thế. Dường như chính những người thân của nghệ sĩ đã phải hy sinh, chịu đựng quá nhiều nhưng trong lòng họ luôn tự hào vì có cả những đóng góp của mình cho những đỉnh cao nghệ thuật.
Hoàng Yến trong vở "Mê Đê"
Hoàng Yến - cánh chim không lẻ loi là vì thế. Bởi phía sau cánh gà sân khấu còn có đạo diễn Trần Ngọc Giàu đã tìm ra chìa khóa rất hay trong quá trình dàn dựng. Là những bạn diễn trung thành, đáng yêu của cô như Ngọc Ý Vân, Vũ Hữu Lợi, Xuân Hồng, Huy Thục, Phạm Hồng, Lý Kim Dung…; là Hằng, là Việt, họa sĩ Vân… và cả những đổ vỡ trong ngày đầu dựng vở, đã thôi thúc khát vọng sáng tạo, cùng siết chặt tay nhau vì một nền sân khấu tử tế.
Cần có quyết sách quản lý ở tầm vĩ mô
Tôi vẫn nghĩ ở những nước có nền văn minh kém phát triển, nói riêng trong lĩnh vực nghệ thuật, chúng ta luôn thiếu tự tin khi bước ra "biển lớn". Học hỏi nhưng tại sao chúng ta không hiểu và tự tin về mình? Tại sao chúng ta không có những quyết sách quản lý ở tầm vĩ mô, khoa học, bài bản để đầu tư, tài trợ cho bộ mặt văn hóa quốc gia? Tại sao cái gọi là "xã hội hóa" vẫn ơ hờ mặc định đầy cảm tính chủ quan, không phải là sự chung tay của toàn xã hội, huy động các nguồn lực xã hội để phát triển văn hóa, nghệ thuật?
(*) Xem Báo Người Lao Động số chủ nhật từ ngày 21-5
NSƯT Hoàng Yến: Tới tuổi này chẳng còn gì để sợ
https://www.phunuonline.com.vn/van-hoa-giai-tri/nsut-hoang-yen-toi-tuoi-nay-chang-con-gi-de-so-146108/?fbclid=IwAR1iCQKKxg5D13uZero1O7ca5xdjD8Q2Hgb540jIprl56hST5z58AxFR-yA--------------------------
NSƯT Hoàng Yến: 'Tôi tin ai cũng thèm
được đóng kịch hàn lâm hoặc kinh điển'
https://thethaovanhoa.vn/van-hoa-giai-tri/nsut-hoang-yen-toi-tin-ai-cung-them-duoc-dong-kich-han-lam-hoac-kinh-dien-n20181105063512767.htm
Thethaovanhoa.vn) - Trước bối cảnh sân khấu kịch đang thiên mạnh về giải trí, thậm chí xàm xí, vì sao Nhà hát Thế giới trẻ (thuộc Đại học Sân khấu - Điện ảnh TP.HCM) vẫn quyết tâm “đi ngược”, để dựng những vở dạng hàn lâm, cổ điển như Yêu là thoát tội, Âm binh, Medea? Họ gặp những khó khăn, thách thức nào khi chọn đi còn đường này?
NSƯT Hoàng Yến:
Lặng lẽ phận đàn bà
15:20 08/10/2015
Chuyện chị nghe êm ả. Cái êm ả của một người phụ nữ đã lặn vào mình những nỗi niềm... Dẫu gì chị cũng mỉm cười, vì đối với sân khấu, ánh đèn hằng đêm vẫn ôm chị vào lòng, choàng vào chị những thân phận đàn bà lặng lẽ, đa đoan...
1."Cát trắng như gạo" (Sân khấu Thế giới Trẻ - Đại học Sân khấu Điện ảnh TP Hồ Chí Minh) là vở diễn đầu tiên NSƯT Hoàng Yến hóa thân vào cả ba vai. Đó là nữ Công an sắp về hưu đối mặt với vụ án cuối cùng. Là Sáu Huệ, người phụ nữ miền Tây nghèo khổ, bệnh tật, giàu đức hy sinh, vò võ nuôi con khi người chồng câm bỏ đi biệt xứ. Là Linh, một cô bé bất cần đời, ngang tàng, trộm cắp để nuôi mẹ - Sáu Huệ.
Vai nữ Công an trong vở "Cát trắng như gạo" là vai diễn đầu tiên của NSƯT Hoàng Yến về hình tượng này. Thế nên, chị phải nhờ sự cố vấn của những người trong ngành. Dù đã hóa thân vào nhiều nhân vật, nhưng đây là vai chị cảm thấy khó nhất. Diễn làm sao để không bị lên gân, diễn làm sao để toát nên thần thái cương trực của nữ Công an nhưng vẫn mềm mại và trăn trở bình dị đời thường khi chị đấu trí tìm ra hung thủ đốt thuyền, khi chị nhớ về miền quê đầy cát trắng của mình.
NSƯT Hoàng Yến vào vai nữ Công an. |
Ở kịch bản gốc, đất diễn dành cho vai này không nhiều. Thế nhưng, qua sự biến hóa của Hoàng Yến, người nữ Công an ấy hiện lên với sự chững chạc, trách nhiệm và đầy tình thương trước sự lầm lỗi trong bước đường cùng của những người dân chân chất miền sông nước mênh mông. Đây cũng là vai diễn mà chị sử dụng chất giọng miền Bắc đặc trưng của mình.
Để đảm nhận vở "Cát trắng như gạo", nhiều thứ buộc Hoàng Yến phải vượt qua chính mình. Đó là việc diễn 3 vai, nói giọng Nam Bộ vừa kiểu trẻ con, vừa kiểu người lớn và... giảm cân. Lúc đầu khi xây dựng vở, chị cứ tưởng mỗi nhân vật là một diễn viên đảm nhiệm để có cảnh ba mẹ, con cái sum vầy, có cảnh người nữ Công an đến an ủi Sáu Huệ, động viên bé Linh hỗ trợ phá án...
Nếu để Hoàng Yến đảm nhiệm cả ba nhân vật nữ thì vở chỉ có vỏn vẹn hai diễn viên: chị và họa sĩ Trí Đức. Trong vở, Trí Đức lại vào vai người họa sĩ bị câm, nghĩa là gánh nặng đè lên vai chị không hề nhỏ. Nhưng tác giả kịch bản kiêm đạo diễn vẫn muốn liều. Vậy là Hoàng Yến đành phải liều. Mê chất giọng Nam Bộ ngọt ngào của nghệ sĩ Tú Trinh, ngày nào chị cũng mở đĩa để bắt chước theo. Vì thân hình lúc đó khá tròn trịa mà vai Sáu Huệ, bé Linh là những người dân lam lũ nghèo khổ, có thân hình như vậy thì vào vai rất kỳ nên chị quyết tâm giảm cân.
Hôm vở ra mắt, nhiều khán giả khăng khăng các nhân vật nữ là ba diễn viên khác nhau. Sau một hồi chú ý, thấy chẳng khi nào các nhân vật nữ gặp nhau thì họ mới ngớ người ra thú vị. Chính cách diễn xuất biến hóa "3 trong 1" đã mang về cho Hoàng Yến huy chương vàng cá nhân tại Liên hoan sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc diễn ra ở Thanh Hóa tháng 7 vừa rồi.
"Cát trắng như gạo" là vở diễn tiếp theo sau vở "Âm binh" đánh dấu sự trở lại của Hoàng Yến với sân khấu sau 6 năm vắng bóng. Lập gia đình với người chồng như hình mẫu mình từng ao ước - một vị bác sĩ không khác gì nhân vật trong một vở kịch chị yêu - Hoàng Yến gần như dành hết toàn bộ thời gian cho gia đình.
Chồng không muốn chị khổ nhọc với sân khấu kịch nên khi sinh em bé, chị tự nhủ, có lẽ sẽ vĩnh viễn bỏ nghề để chăm giấc con thơ, lo bữa cho chồng. 6 năm ròng, hàng trăm tất bật không tên của cuộc sống gia đình khiến Hoàng Yến quên đi ánh đèn màu, thậm chí cả những chương trình kịch nghệ trên tivi chị cũng chẳng còn thời gian theo dõi. Sân khấu tưởng như thành miền quá vãng xa xôi. Thế mà Hoàng Yến trở lại với vở "Âm binh" đầy ngoạn mục. Đó là Nhi với số phận đầy ngậm ngùi, cay đắng từ thuở má hồng đến khi ngả bóng về chiều trong khu vườn đầy những nấm mồ cát.
Người phụ nữ ở mảnh đất Quảng Trị đỏ lửa năm 1972 đau đớn cùng cực vì mất đi đứa con mới 3 tháng tuổi giữa mưa bom bão đạn. Hai người lính ở hai bên chiến tuyến lạc vào khu vườn ấy và được sự bao bọc, che chở của Nhi. Nội tâm của Nhi, ẩn ức của Nhi được Hoàng Yến hóa thân làm người xem rụng rời, xót xa đến tê lòng. "Âm binh" đã làm nên "quả bom" tại Hội diễn sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc năm 2012. Chị cũng chẳng ngờ mình có thể trở lại với sân khấu như mới rời sàn tập ngày hôm qua.
Cuốn vào vun vén gia đình, tưởng như ngọn lửa nghề đã tắt. Thế mà gặp gió, cái khói tàn ấy bùng lên, làm nên một Hoàng Yến rực rỡ. Chị biết bản năng của mình vẫn dành cho ánh đèn màu ma mị kia. Đến kiếp sau, biết có lìa đứt?
2. NSƯT Hoàng Yến vốn quen thuộc với những thân phận đàn bà bề ngoài tuy hiền lành, đằm thắm, thậm chí đôi khi cam chịu nhưng ẩn giấu một nội tâm nồng nàn, dữ dội, sẵn sàng hy sinh cho gia đình, cho lý tưởng. Đó là những vai như Sáu Huệ ("Cát trắng như gạo"), Đặng Thùy Trâm (vở "Đặng Thùy Trâm"), Nhi (vở "Âm binh") ... Bởi lẽ, chị phần nào mang dáng dấp của chính họ. Gặp Hoàng Yến ngoài đời, chẳng ai nghĩ chị là nghệ sĩ. Ăn mặc giản dị, chẳng son phấn, nước hoa, phục sức. Cuộc sống lại khép mình, lặng lẽ, ít giao du.
NSƯT Hoàng Yến vào vai Sáu Huệ trong vở "Cát trắng như gạo". |
Cái hồi biết cầm gương, Hoàng Yến đã muốn vò nát gương mặt có nước da ngăm đen, đôi mắt hơi xếch và cái mũi gãy chẳng giống ai. Vậy nên biết ý định con bé "xấu ỉn" ôm mộng vào Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội, bà con hàng xóm cười như nắc nẻ, tưởng chuyện đùa. "Tôi cũng chẳng hiểu sao mình mê sân khấu đến vậy. Mà trước đó có bao giờ mình tham gia văn nghệ, biểu diễn lần nào đâu. Chỉ biết mỗi lần xem trên tivi, thấy các anh chị diễn viên biểu diễn tự dưng lại thấy có một cái gì đó rừng rực, thôi miên mình. Mình biết mình xấu nhưng vẫn liều lên Hà Nội nộp đơn" - chị kể. Tung tăng tới nơi thì thấy các bạn thí sinh nữ khác ai cũng xinh xắn, trắng trẻo, chị xấu hổ, lủi thủi đạp xe về. Rồi giấu ỉm cái mơ ước khát cháy ấy đi trước con mắt khinh khi của bạn bè đồng lứa.
Đài Phát thanh - Truyền hình của Nam Định tuyển người. Nếu không có bước ngoặt ấy, có lẽ cả đời Hoàng Yến vĩnh viễn yên vị là một cô công nhân nơi nhà máy. Nhưng vào đài, chị cũng chỉ được làm phát thanh viên chứ không thể lên hình. Đến khi Đoàn kịch Nam Định cần tuyển diễn viên thì chị thi ngay. Ít ra, những năm tháng ở đài đã giúp chị rèn biểu cảm giọng nói.
12 năm ở Đoàn kịch Nam Định, Hoàng Yến chấp nhận chịu thiệt thòi hơn các bạn diễn vì ngoại hình khiêm tốn của mình. Trước đêm diễn, khi các nghệ sĩ khác ra chào mời khán giả thì chị lại lúi húi trong hậu trường lo việc là ủi, chuẩn bị phục trang. Ngày rảnh rỗi, các nữ nghệ sĩ khác đi chơi, mua sắm thì chị lo những việc lặt vặt trong đoàn. Những năm tháng ấy, chị vùi mình vào mớ bòng bong việc không tên và chỉ biết diễn rồi diễn. Chỉ có diễn mới khẳng định năng lực thực sự của mình.
Có nhóm người lạ xem buổi biểu diễn của Đoàn kịch Nam Định thấy nữ diễn viên chính đóng xuất thần quá, sáng sớm đã kéo đến đoàn. Gặp Hoàng Yến ở hành lang, họ sốt sắng hỏi: "Cô cho hỏi diễn viên Hoàng Yến đóng vai chính vở tối qua có ở đây không?". Chị hồn nhiên: "Tôi là Hoàng Yến đây ạ. Các anh tìm tôi có việc gì?".
Đám người lạ trợn tròn mắt nhìn chị rồi lại nhìn nhau. Đến khi chị lặp lại câu hỏi thì một người lúng túng trả lời qua quýt: "À à, tối qua cô diễn hay quá". Xong rồi cả nhóm xách máy quay phim lỉnh mất. Hoàng Yến vẫn chưa hết ngạc nhiên thì trưởng đoàn chạy ra hỏi chị: "Ấy, sao tôi nghe có đoàn làm phim trên Hà Nội bảo sẽ gặp cô để mời vào vai chính mà chưa gì họ đã về rồi nhỉ?".
Chị bảo ấy vậy mà lần khác, nhờ phấn son hóa trang trên sân khấu mà chị cũng "lừa" được một đạo diễn. Bộ phim "Mảnh trăng côi" được đánh giá tốt, thế nhưng cứ những pha quay nghiêng mặt là chị và đạo diễn lại giật mình thon thót. Một đàn anh trêu: "Tao chưa thấy cái mũi diễn viên nào xấu như mũi mày". Giấc mơ đóng phim đành đóng sập. Sau này có gia đình, mấy lần được chồng gợi ý đi sửa sắc đẹp nhưng chị lắc đầu. Thôi thì mẹ cha sinh ra, trời cho sao chịu vậy.
Năm 2003, sân khấu miền Bắc khó khăn, Hoàng Yến xuôi Nam tìm miền đất hứa. Nhưng lời nói đầu môi, ai dễ nhận một cô diễn viên lạ hoắc với khán giả phía Nam vào đoàn. Vạ vật ăn nhờ, ở đậu, may thay sân khấu 5B rủ chị về diễn các vở "Bảy sắc cầu vồng", "Chuyện tình nữ phạm nhân"... làm nên một Hoàng Yến mặn mòi duyên Bắc trên sân khấu Sài thành. Rồi chị chuyển sang đầu quân ở Nhà hát Thế giới trẻ.
Lẽ đời, ông trời lấy đi thứ này thì lại bồi đắp cho người ta thứ khác. Tình yêu đến với chị muộn màng khi tuổi đã qua ngưỡng 35 nhưng cho hoa thơm quả ngọt. Bây giờ, chị thấy lòng mình bình yên. Gia đình và sân khấu vẹn toàn. Thỉnh thoảng, chị lại "tự tình" với ánh đèn màu để nghe trái tim rộn ràng như tiếng chim líu lo thuở đạp xe đi nộp hồ sơ vào trường sân khấu. Chị có diễn đâu, chỉ để những thâm trầm đời mình trải dài trên sàn diễn mà thôi…
Mai Quỳnh NgaBÁO PHỤ NỮ
Giải trí - Gặp gỡ 19-11-2013
NSƯT Hoàng Yến: Sân khấu là duyên nợ
PN - Đột ngột xuất hiện trên sân khấu (SK) kịch TP.HCM với vai Diễm trong vở Bảy sắc cầu vồng (TG Tạ Xuyên, ĐD NSƯT Văn Thành) năm 2003, NSƯT Hoàng Yến, một gương mặt mới toanh, “nhập cư” từ đoàn kịch nói Nam Định đã để lại ấn tượng đẹp cho khán giả TP.HCM.
Vậy mà sau vai Phương trong vở Chuyện tình nữ phạm nhân (TG Trần Tung, dịch giả Hồ Thu, ĐD NSƯT Trần Minh Ngọc) năm 2004, rồi Đặng Thùy Trâm trong vở diễn cùng tên (TG Nguyễn Quang Vinh, ĐD Phạm Huy Thục) năm 2006, NSƯT Hoàng Yến lại “biến mất”, cũng đột ngột như khi chị xuất hiện. Đến lúc khán giả gần như đã quên mất NSƯT Hoàng Yến thì chị lại “quay về” và “ghi điểm” với vai Nhi - vở Âm binh (TG Nguyễn Quang Vinh, ĐD Xuân Hồng). Nhi mang về cho NSƯT Hoàng Yến “cú đúp”: HCV cá nhân tại Liên hoan Sân khấu kịch nói chuyên nghiệp năm 2012 và giải diễn viên xuất sắc 2012 do Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam trao tặng.
Nhi (vở Âm binh) vai diễn mới nhất mang lại cho NSƯT Hoàng Yến “cú đúp” giải thưởng
Mê trở thành diễn viên từ bé nhưng Hoàng Yến từ bỏ ước mơ đó ngay khi đến Trường Đại học Sân khấu - điện ảnh Hà Nội nộp hồ sơ thi tuyển vì… “các bạn cùng nộp hồ sơ đẹp như thiên nga, còn tôi hệt như con vịt xấu xí”. Trở về quê Nam Định làm công nhân may nhưng khát khao được đứng dưới ánh đèn SK vẫn cứ cháy bỏng trong lòng Hoàng Yến. Hơn hai năm sau, chị chính thức trở thành diễn viên Đoàn kịch nói Nam Định khi vừa học xong khóa đào tạo phát thanh viên. 12 năm gắn với SK, chị đã có đến sáu HCV tại các kỳ liên hoan, hội diễn và được phong tặng danh hiệu NSƯT khi chưa bước qua tuổi 30. Nhưng, lúc đang ở đỉnh cao ấy, chị bỗng cảm thấy cuộc sống của mình sao quá đơn điệu. Từ bỏ tất cả, chị một mình vác ba lô vào TP.HCM tìm “chân trời mới”. Chị kể: “Chỉ đến khi đó tôi mới thực sự hiểu về cuộc sống, về con người quanh mình. Trong những chuyến lưu diễn TP.HCM trước đó, tôi luôn nhận được nhiều lời hứa hẹn sẽ giúp đỡ nếu muốn vào TP.HCM lập nghiệp, nhưng khi tôi cần sự giúp đỡ thực sự thì những gì tôi nhận được chỉ là những ánh mắt lạnh nhạt, dửng dưng. Thậm chí, cả những lời phũ phàng: “Chúng tôi cần danh hiệu NSƯT của chị để làm gì?”. Trước khi vào TP.HCM, có nằm mơ tôi cũng không nghĩ mình có thể bị từ chối ngay cả khi xin đi làm công nhân may! Nhưng, đó cũng là quãng thời gian cho tôi những trải nghiệm quý báu để lớn lên, mạnh mẽ hơn trước những biến cố của cuộc sống và nhìn đời bằng đôi mắt nhân ái hơn”.
Loanh quanh rồi chị cũng trở về với ánh đèn SK. Năm 2003, giữa lúc đang hụt hẫng, NSƯT Hoàng Yến được mời tham gia biểu diễn tại Nhà hát kịch Sân khấu Nhỏ. Diễm ở Bảy sắc cầu vồng không chỉ giới thiệu tên tuổi Hoàng Yến với khán giả TP mà còn là “nơi tình yêu bắt đầu” giữa chị và người bạn đời hiện nay.
Diễm (vở Bảy sắc cầu vồng) vai diễn giới thiệu gương mặt NSƯT Hoàng Yến với khán giả TP.HCM
Tự nhận mình là người cầu toàn và không thể ôm đồm một lúc quá nhiều việc; không đủ giỏi để cùng lúc vừa chăm sóc gia đình; vừa làm nghề là cách NSƯT Hoàng Yến lý giải cho thời gian sáu năm vắng mặt trên sàn diễn.
vở diễn Âm binh hay quá, chưa bao giờ xem kịch lại hứng thú như vậy, vừa xem tranh cát vừa xem kịch hòa quyện vào nhau thật đã. Trước giờ diễn còn có buffet lịch sự đó chứ. Number one.