Category : Tin tức nhà hát

Liên hoan các vở diễn của Tác giả Lưu Quang Vũ

người đăng @dmin | 22-08-2013 12:00 am

Liên hoan các vở diễn của Tác giả Lưu Quang Vũ

09/08/2013 11:24:49 SA

(Hội NSSK VN) Năm 2013 nhằm tưởng niệm 25 năm ngày mất của Nhà thơ, Nhà viết kịch Lưu Quang Vũ (1948 – 1988), Giải thưởng Hồ Chí Minh về VHNT. Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam phối hợp với Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ VHTTDL) tổ chức Liên hoan các vở diễn của Tác giả Lưu Quang Vũ.

 
Năm 2013, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Sân khấu  Việt Nam lần thứ IV (16/09/2013 tức 12/8 âm lịch) tại Hà Nội và một số địa phương.

Trong các hoạt động chính có nội dung: tôn vinh cuộc đời và sự nghiệp, cống hiến của các Nghệ sĩ Sân khấu tiêu biểu, có tác động và ảnh hưởng lớn đến sự gìn giữ và phát triển sân khấu Việt Nam.

Gia đình Nhà viết kịch Lưu Quang Vũ

Lưu Quang Vũ là một hiện tượng của Sân khấu Việt Nam ở hai thập niên 70 và 80 thế kỷ XX. Với gần 10 năm viết cho Sân khấu, Lưu Quang Vũ đã sáng tác và để lại một số lượng lớn kịch bản với nhiều vấn đề cuộc sống và xã hội trong các thời điểm khác nhau với tư duy sâu sắc và nhân văn cao cả.

Nhiều đơn vị sân khấu: Kịch, Chèo, Cải lương, Dân ca trên cả nước đã chọn dựng các kịch bản của tài năng Lưu Quang Vũ; nhiều vở diễn đã giành HCV, HCB ở các Cuộc Hội diễn, Liên hoan Sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc; nhiều Đạo diễn, Diễn viên, Họa sĩ, Biên đạo,… đã thành danh cùng với quá trình đồng sáng tạo ra nhiều vở diễn có giá trị thẩm mỹ và chất lượng nghệ thuật cao trên sân khấu Việt Nam và đi dự Liên hoan quốc tế.

Lưu Quang Vũ và các kịch bản vẫn tiếp tục sống và có hiệu quả giáo dục nghệ thuật cao cho tới hôm nay và nhiều năm tới.

Các vở diễn tham gia Liên hoan phải đảm bảo 2 tiêu chí: Các vở diễn phải được dàn dựng từ kịch bản của Tác giả Lưu Quang Vũ, từ các loại hình nghệ thuật sân khấu Việt Nam; Thời lượng vở diễn không quá 135 phút (kể cả giải lao giữa giờ).

Về giải cho diễn viên, sẽ có Huy chương Vàng và Huy chương Bạc. Tổng số giải cho diễn viên theo tỉ lệ 35% tổng số các vai diễn có tên trong các tờ chương trình giới thiệu vở diễn của tất cả các đơn vị.

Về gải cho vở diễn, Hội đồng giám khảo chấm giải cho 1 vở diễn mới dàn dựng có chất lượng nghệ thuật cao.

Về giải cho Đạo diễn, Hội đồng nghệ thuật chấm giải cho 1 Đạo diễn có nhiều tìm tòi sáng tạo mới.

Các giải thưởng đều có bằng chứng nhận và kèm theo tiền thưởng, các giải thưởng được được xem xét để phong danh hiệu nghệ sĩ theo quy định của Nhà nước.

Thời gian diễn ra Liên hoan dự kiến từ ngày 09 đến hết ngày 16/09/2013. Sẽ có một vở diễn trong đêm khai mạc; các ngày còn lại thi buổi sáng và tối với 2 vở diễn, hoặc một buổi tối 1 vở.

Lễ công bố và trao thưởng sẽ diễn ra ngày 16/09/2013, trong Chương trình Lễ kỷ niệm Ngày Sân khấu Việt Nam lần thứ IV, tổ chức tại Hà Nội.

Về địa điểm tổ chức Liên hoan, đêm khai mạc sẽ diễn ra tại Rạp Công nhân, Hà Nội. Các đơn vị ở xa về sẽ biểu diễn dự Liên hoan tại Rạp Công nhân, Hà Nội (do BTC chịu trách nhiệm). Các đơn vị của TW, Hà Nội, Quân đội sẽ biểu diễn tại Rạp của mình (theo lịch của BTC). Nếu đơn vị có lịch biểu diễn thêm của mình hoặc do BTC sắp xếp để tạo dư luận nghề nghiệp và có thêm nguồn thu cho đơn vị - sẽ có kế hoạch cụ thể riêng.

Về kinh phí tổ chức Liên hoan, Hội NSSK VN chịu trách nhiệm về kinh phí tổ chức, kinh phí giải thưởng (trích từ Quỹ giải thưởng của Hội). Các đơn vị nghệ thuật tự lo kinh phí dàn dựng vở diễn; kinh phí đi, về, ăn, ở cho tất cả các thành viên và phương tiện trong suốt thời gian diễn ra Liên hoan. Trên nguyên tắc quy định của Tài chính, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam sẽ hỗ trợ một phần kinh phí cho các đơn vị (sẽ có các thủ tục báo cáo và được BTC xem xét cụ thể).

Chủ đề: Tin tức nhà hát

Tags:

Bình luận

Viết bình luận