Category : Tin tức nhà hát

Cú huých cho các sáng tạo nghệ thuật biểu diễn

người đăng @dmin | 26-09-2016 12:00 am


Liên hoan quốc tế Sân khấu thử nghiệm: Cú huých cho các sáng tạo nghệ thuật biểu diễn

(Cinet) - “Nếu làm tốt, liên hoan quốc tế Sân khấu thử nghiệm sẽ là cú huých cho các sáng tạo nghệ thuật biểu diễn”

Đó là nhận định của Thứ trưởng Bộ VHTTDL Vương Duy Biên tại Hội nghị Ban chấp hành khóa VIII nhiệm kỳ 2014-2019 kỳ họp thứ IV, Hội nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam. Hội nghị do Chủ tịch Hội NSSKVN, NSND Lê Tiến Thọ chủ trì.
Chủ tịch Hội NSSKVN, NSND Lê Tiến Thọ chủ trì Hội nghị Ban chấp hành khóa VIII
nhiệm kỳ 2014-2019  kỳ họp thứ IV Hội nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam

Liên hoan quy tụ nhiều đoàn nghệ thuật quốc tế nhất từ trước tới nay

Hội nghị Ban chấp hành khóa VIII nhiệm kỳ 2014-2019 kỳ họp thứ IV, Hội nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam đã thông qua báo cáo 8 tháng đầu năm 2016, kế hoạch những tháng còn lại; thông qua danh sách khen thưởng các tác phẩm sân khấu năm 2015; Xét kết nạp hội viên; Xét Kỷ niệm chương và đặc biệt là thảo luận về các vấn đề liên quan Liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm được tổ chức vào tháng 11 tới đây.

“Liên hoan quốc tế Sân khấu thử nghiệm lần thứ III- 2016” do Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam (NSSKVN), Cục Nghệ thuật biểu diễn - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp  tổ chức từ 12-19/11/2016 tại Hà Nội.
 
So với các lần tổ chức trước, Liên hoan quốc tế Sân khấu thử nghiệm lần thứ  III – 2016
là liên hoan nhận được sự ủng hộ, sự quan tâm của nhiều đoàn nghệ thuật trong nước
và quốc tế nhất từ trước đến nay. Ảnh minh họa. Nguồn: sankhau.com.vn

Theo đó, về công tác triển khai Liên hoan quốc tế Sân khấu thử nghiệm lần thứ  III – 2016, Ban Tổ chức đã nhận đơn đăng ký tham gia của trên 40 đoàn nghệ thuật từ 22 quốc gia. Qua ý kiến đánh giá, nhận xét của Hội đồng thẩm đinh, có 14 tiết mục đạt tiêu chí chất lượng nghệ thuật để gửi thư mời tham gia liên hoan từ Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Philippines, Singapore, Ấn Độ, Hy Lạp, Hungary, Đức, Macedonia, Panama và pháp.

Đối với các đoàn nghệ thuật trong nước, BTC đã nhận được thông tin phản hồi của 12 đoàn nghệ thuật trong nước như: Nhà hát Kịch Việt Nam, Nhà hát Tuổi trẻ, Nhà hát Kịch Quân đội, Đoàn kịch Công an, Nhà hát Múa rối Thăng Long, Nhà hát thế giới Trẻ TP HCM, Nhà hát Cải lương Việt Nam, Nhà hát Múa rối Trung ương…

So với các lần tổ chức trước, Liên hoan quốc tế Sân khấu thử nghiệm lần thứ III – 2016 là liên hoan nhận được sự ủng hộ, sự quan tâm của nhiều đoàn nghệ thuật trong nước và quốc tế nhất từ trước đến nay.

Tác phẩm cần mang tính tiên phong của các trào lưu nghệ thuật sân khấu

Theo các đại biểu, xét theo đúng tiêu chí về một “sân khấu thử nghiệm”, các tác phẩm được lựa chọn tham dự liên hoan phải mang tính tiên phong của các trào lưu nghệ thuật sân khấu, trong đó, có những cách tân về sáng tác, dàn dựng, biểu diễn qua cấu trúc, hình thể, âm nhạc, trang trí, đáp ứng nhu cầu khán giả trong xu thế hội nhập.
NSND Doãn Hoàng Giang
NSND, đạo diễn Doãn Hoàng Giang cho rằng, để tìm ra những tác phẩm thực sự có tính thể nghiệm trong các tác phẩm tham dự liên hoan không dễ dàng, đối với nước ngoài chỉ nên mời 10 đơn vị, còn đối với các đơn vị ở trong nước nên chọn 02 đơn vị với những tác phẩm thực sự mang tính thử nghiệm.

Theo Thứ trưởng Bộ VHTTDL Vương Duy Biên, Liên hoan quốc tế Sân khấu thử nghiệm lần thứ  III – 2016 là sự kiện thu hút sự chú ý của giới nghệ sỹ, dư luận và giới truyền thông. Thậm chí, so với một số liên hoan do Bộ VHTTDL tổ chức còn được trông đợi nhiều hơn bởi sự phong phú, đa dạng về các thể loại biểu diễn. Do đó, các tác phẩm tham dự liên hoan cần thể hiện đúng tiêu chí thử nghiệm. Nếu làm tốt, liên hoan sẽ là cú huých cho các sáng tạo nghệ thuật biểu diễn.
 
Liên hoan quốc tế Sân khấu thử nghiệm lần thứ  III – 2016 là sự kiện thu hút sự chú ý
của giới nghệ sỹ, giới truyền thông và khán giả

Đây cũng là dịp để các nghệ sĩ Việt Nam, đặc biệt là các nghệ sĩ ở địa phương được học hỏi, cập nhật tình hình biểu diễn nghệ thuật trên thế giới.

Đồng tình với quan điểm này, NSƯT Nguyễn Văn Bộ, Phó Chủ tịch Hội nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam cho biết, do kinh phí có hạn, cần lựa chọn chính xác, cần quan tâm tới những vở diễn mang tính thử nghiệm cao, dại diện cho sân khấu Việt Nam tham dự liên hoan quốc tế. Ông cũng cho rằng một số nhà hát trong nước đang nhầm lẫn giữa việc đăng ký tham dự liên hoan và đăng ký tham dự hội diễn khi gửi những tác phẩm không mang tính thử nghiệm tới thẩm định.

Nỗi lo mang tên khán giả

Vui mừng vì đã lâu lắm, sân khấu nước nhà mới có cơ hội giao lưu với những đoàn nghệ thuật quốc tế ngay tại Hà Nội. Các nghệ sĩ cũng không khỏi lo lắng về vấn đề khán giả.
 
NSƯT Nguyễn Văn Bộ cho rằng cần tổ chức tốt vấn đề khán giả tại các cuộc liên hoan

NSƯT Nguyễn Văn Bộ cho rằng cần tổ chức tốt vấn đề khán giả tại các cuộc liên hoan, bởi không có khán giả thì các hội diễn không còn ý nghĩa. Đặc biệt với một liên hoan quốc tế đặc sắc, thì cần có sự hỗ trợ để các nghệ sĩ tại khắp các vùng miền (đại diện) tham dự.

Bên cạnh đó, cần cho đối tượng là học sinh - sinh viên đến thưởng thức nghệ thuật sân khấu.
Tuy nhiên, vắng khán giả đang là thực trạng buồn của các liên hoan nghệ thuật gần đây, đơn cử như tại cuộc thi “Nghệ thuật Sân khấu Tuồng và Dân ca kịch chuyên nghiệp toàn quốc – 2016” mới đây.

Trên sân khấu, nhiều NSND, NSƯT đang biểu diễn nhưng khán giả không ngồi xem, hay vấn đề huy chương – danh hiệu, đang là sự “khủng hoảng chất lượng nghệ thuật” hiện nay, theo NSND Lê Tiến Thọ.

NSND Lê Khanh cho rằng cùng với những khán giả yêu thích nghệ thuật sân khấu, các câu lạc bộ yêu sân khấu, cần “quy hoạch” các đối tượng khán giả thuộc hội đồng lý luận phê bình, đạo diễn sân khấu, tác giả, biên kịch, báo chí, nghệ sĩ… để đồng hành cùng cái mới trên sân khấu thử nghiệm. Bởi trong liên hoan quốc tế Sân khấu thử nghiệm mục đích tối cao là xem nhau, học nhau, thậm chí là “bài nhau” nếu không phù hợp với quan điểm.
 
Trong liên hoan quốc tế Sân khấu thử nghiệm, mục đích tối cao là xem nhau, học nhau,
thậm chí là “bài nhau” nếu không phù hợp với quan điểm.

Vui mừng vì Liên hoan có nhiều đoàn nghệ thuật tham dự, nhưng NSND Lê Khanh cũng thẳng thắn thừa nhận thực tế nhiều đoàn nghệ thuật tham gia liên hoan chỉ vì huy chương, việc đánh giá chất lượng nghệ sĩ qua huy chương phản ánh không chính xác cống hiến của nghệ sĩ tới xã hội.

Nhiều vấn đề đã được “mổ xẻ”, phân tích, rút kinh nghiệm, hy vọng công tác tổ chức Liên hoan quốc tế Sân khấu thử nghiệm lần III - 2016 diễn ra thành công tốt đẹp, để người làm nghề, để công chúng yêu nghệ thuật có thể thưởng thức những trào lưu nghệ thuật tiên phong đúng nghĩa, để sân khấu Việt Nam và Quốc tế xích lại gần hơn nữa.

Bài và ảnh: Gia Linh

Chủ đề: Tin tức nhà hát

Tags:

Bình luận

Viết bình luận