Category : Tin tức nhà hát

Liên hoan Quốc tế Sân khấu thử nghiệm lần thứ ba tại Hà Nội 2016

người đăng @dmin | 13-09-2015 12:00 am

18/08/2015 8:37:16 SA

Nhằm chủ động tạo ra những hoạt động sân khấu có tính giao lưu với các đồng nghiệp quốc tế, các năm 2002, 2006 Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam đã tổ chức Liên hoan quốc tế Sân khấu thử nghiệm lần thứ I và thứ II.

 
Năm 2008, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam đã tổ chức Liên hoan Sân khấu thử nghiệm toàn quốc. Kết quả của 3 lần tổ chức đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng dư luận xã hội, nghề nghiệp đánh giá cao.


Năm 2004, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam đã trở thành thành viên của Hiệp hội Sân khấu Quốc tế (ITI) và đã có hướng đề xuất về hoạt động theo Chương trình của tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp này.

Sau khi đã có kinh nghiệm và kết quả thực tế của 3 lần tổ chức Liên hoan, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam đã có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ với sự đồng thuận của Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ VHTTDL, Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các Hội VHNT VN, cùng các cơ quan hữu trách.

Ngày 24 tháng 01 năm 2014 “Đề án tổ chức Liên hoan quốc tế Sân khấu thử nghiệm định kỳ 03 năm một lần” của Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam đã nhận được sự đồng ý của Văn phòng Chính phủ.

Từ sự cho phép này, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam sẽ tổ chức “Liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm lần thứ III, Hà Nội 2016” tại Thủ đô Hà Nội. 

Ban Tổ chức Liên hoan dự kiến sẽ có khoảng 25 đoàn nghệ thuật quốc tế và trong nước đăng ký tham dự Liên hoan.

“Liên hoan quốc tế Sân khấu thử nghiệm lần thứ III, Hà Nội 2016” sẽ là một hoạt động lớn mang tính sự kiện Văn hóa, Nghệ thuật quan trọng, nhằm tạo ra một mối giao lưu, gặp gỡ, trao đổi, học hỏi lẫn nhau giữa các Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam và đồng nghiệp quốc tế; đồng thời là dịp để giới thiệu quảng bá sân khấu truyền, sân khấu đương đại của Việt Nam và bạn bè quốc tế; đồng thời có Chương trình tham quan du lịch để bạn bè quốc tế được biết tới một số danh lam thắng cảnh của Việt Nam.
Đó cũng chính là việc tạo dựng vai trò và vị thế của Sân khấu Việt Nam trong Hiệp hội Sân khấu Quốc tế (ITI).

    “Sân khấu thử nghiệm”là khuynh hướng tiên phong nhằm hướng đến sự cách tân và đổi mới của Sân khấu theo yêu cầu phát triển của xã hội và những đòi hỏi tự thân của giới sáng tác, sáng tạo và Người xem Sân khấu.

Đã tới một thời điểm để tổ chức “Liên hoan quốc tế Sân khấu thử nghiệm lần thứ III, Hà Nội 2016” nhằm tạo ra sự giao lưu, trao đổi kinh nghiệm giữa Sân khấu truyền thống và hiện đại Việt Nam với bạn bè, đồng nghiệp quốc tế, nhằm xác định vị thế của Sân khấu nước nhà trong khu vực và các quốc gia khác trên thế giới. 

Dự kiến sẽ có khoảng 25 đoàn nghệ thuật quốc tế và trong nước đăng ký tham dự Liên hoan. Mỗi vở diễn, chương trình nghệ thuật tham gia Liên hoan sẽ có một bản sắc riêng tạo nên các khuynh hướng và phong cách nghệ thuật khác nhau có tính thử nghiệm đề cùng làm nên một khoảng không gian nghệ thuật vì một nền Sân khấu đổi mời, hợp tác, phát triển.

 Qua Liên hoan, các loại hình nghệ thuật sân khấu truyền thống Việt Nam sẽ có dịp quảng bá, giới thiệu những bản sắc riêng; các loại hình sân khấu hiện đại sẽ giới thiệu được những tìm tòi, sáng tạo mới tới các bạn đồng nghiệp trong nước và quốc tế và quý khán giả yêu mến nghệ thuật sân khấu Việt Nam.

Sự kiện “Liên hoan quốc tế Sân khấu thử nghiệm lần thứ Ba, 2016” sẽ là những ngày Hội Sân khấu có tính học thuật, đa phong cách sáng tạo và màu sắc văn hóa - nghệ thuật, với nhiều thể loại sân khấu của nhiều quốc gia được trình diễn tại Liên hoan.

PV / Tạp chí SK Tp. HCM

Chủ đề: Tin tức nhà hát

Tags:

Bình luận

Viết bình luận