Vở cải lương "Ngạ quỷ" của Nhà hát Cải lương Việt Nam sẽ tham gia Liên hoan quốc tế Sân khấu thử nghiệm lần thứ III . Ảnh: VH

 

Ban Tổ chức cho biết, đến nay Liên hoan đã nhận được 40 tiết mục của 22 quốc gia gửi đơn đăng ký tham dự. Dựa vào tiêu chí và kế hoạch của Liên hoan đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phê duyệt, Ban Tổ chức sẽ chọn ra 15 tiết mục của 12 quốc gia (Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Phillippines, Singapore, Ấn Độ, Hy Lạp, Hungary, Đức, Macedonia, Panama, Pháp) cùng các tác phẩm tiêu biểu được lựa chọn từ các đoàn nghệ thuật trong nước tham gia liên hoan.

Về cơ cấu giải thưởng, Ban Tổ chức sẽ trao tặng Huy chương Vàng, Huy chương Bạc (kèm theo Cúp liên hoan và Bằng chứng nhận) cho các vở diễn đạt chất lượng cao và nghệ sĩ biểu diễn xuất sắc có nhiều sáng tạo trong các vai diễn. Cơ cấu giải thưởng căn cứ vào đánh giá của Hội đồng nghệ thuật dựa theo quy định của Quy chế giải thưởng của Liên hoan.

“Sân khấu thử nghiệm” là một thuật ngữ để chỉ tính tiên phong của các trào lưu nghệ thuật sân khấu nhằm đổi mới, cách tân về sáng tác, dàn dựng, biểu diễn qua cấu trúc, ngôn ngữ, hình thể, âm nhạc, trang trí để đáp ứng yêu cầu của khán giả trong xu thế hội nhập và phát triển. Mỗi vở diễn sẽ thể hiện những khám phá, tìm tòi các hình thức đa dạng, mới lạ, mang lại hiệu quả về thị giác và nội dung nghệ thuật.

Thông qua liên hoan, các nghệ sĩ Việt Nam có thêm cơ hội giao lưu, học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn để xây dựng nhiều tác phẩm có giá trị tư tưởng và nghệ thuật cao, góp phần thực hiện các Nghị quyết của Đảng về Văn học nghệ thuật. Đồng thời, góp phần quảng bá sân khấu truyền thống, sân khấu đương đại của Việt Nam và bạn bè quốc tế.

Trước đó, Liên hoan quốc tế Sân khấu thử nghiệm lần I và II vào các năm 2002 và 2006 đã thu được những thành công nhất định cùng với sự tham gia của nhiều đoàn nghệ thuật trên thế giới như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Thụy Điển, Lào, Campuchia, Pháp…/.

VH