Category : Tin tức nhà hát

Một mình dám ĐIÊN diễn ba vai trái nhau

người đăng @dmin | 11-08-2015 12:00 am

(LĐ) - Số 168 VIỆT VĂN (THỰC HIỆN) 


 


Gặp nghệ sĩ một mình dám “điên”diễn ba vai trái nhau


Đó là NSƯT Hoàng Yến (Nhà hát Thế giới trẻ, Trường ĐH Sân khấu Điện ảnh TPHCM) trong vở diễn “Cát trắng như gạo” (tác giả và đạo diễn: Nguyễn Quang Vinh) biểu diễn sáng 23.7 tại Hà Nội trong Liên hoan nghệ thuật sân khấu toàn quốc về hình tượng người chiến sỹ công an nhân dân năm 2015. Hoàng Yến cùng với diễn viên Trí Đức đã giành được sự tán thưởng nhiệt liệt của khán giả…

Trước đó, việc thể hiện “3 trong 1” này đã đem về Yến huy chương vàng cá nhân tại Hội diễn sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc vừa kết thúc đầu tháng 7 tại Thanh Hóa.

Độc đáo ở chỗ Hoàng Yến đã thể hiện 3 vai hoàn toàn khác nhau: 1 sĩ quan công an trung niên sắp về hưu quyết tâm phá vụ án cuối cùng; Sáu Huệ - một người đàn bà chịu nhiều bất hạnh, một mình nuôi con ròng rã suốt 20 năm (khi cha đứa bé không hề hay biết và bỏ đi vì ông bị câm, không muốn làm khổ bà) và Linh lộc bình - con gái Sáu Huệ - tính cách ngang tàng, hơi có chất giang hồ, đi lấy trộm hàng ở ghe thuyền để nuôi mẹ.

 Sao Yến dám liều vậy?

- Lúc đầu Yến cũng chưa hình dung ra một mình đóng 3 vai. Nhưng nhóm ê kíp của vở “Âm binh” đã làm nên “quả bom” tại Hội diễn sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc năm 2012. Lần này, đưa ra vở mới cũng phải lạ vì nghệ sĩ muốn cống hiến cho khán giả, cho bạn nghề sự sáng tạo, dám liều.

1 vở kịch chỉ 2 diễn viên, lại 1 diễn viên đóng vai câm, Yến cũng là nhà sản xuất sợ một mình làm 3 vai lo kịch không có mâu thuẫn, đề nghị thêm diễn viên, anh Nguyễn Quang Vinh thêm tình tiết cho câu chuyện. Lúc đầu, anh Vinh không đồng ý, đòi lại kịch bản… Lúc đó, Yến không còn đất lùi, bắt buộc phải học nói tiếng Nam trong 2 tháng liên tục, vừa cho vai mẹ vừa cho vai con. Khi tập, nhân vật không theo kich bản, lên sàn tập nửa tháng trời không hình dung ra đường dây câu chuyện. Kịch bản phải sửa lên xuống cả chục lần, đến 70% so với ban đầu.

Êkíp 4 người “vần” nhau suốt 2 tháng, cuối cùng đến đêm trước khi diễn, 1 cảnh bị cắt đi, 1 cảnh thêm vào. Và khi diễn xong tại liên hoan, ê kíp đã bàn nhau thay lại cái kết để lần sau diễn sẽ khác đi.

Khó khăn nhất là mọi cái đã định hình, đã chuẩn, nhưng với vở diễn này thì mọi thứ luôn ở phía trước, và ra sân khấu tập, mọi thứ lại thay đổi. Đó là áp lực lớn nhất của Yến.

 Vai nào khó nhất?

- Linh lộc bình là vai trẻ con khó nhất vì Yến chưa đóng trẻ con bao giờ, vai công an xây dựng hình ảnh không đời, nên rất khó và hay thay đổi, duy có vai Sáu Huệ là Yến vào ngọt, vì giống Yến…

 Giống là…

- Một người đàn bà đằm thắm, nồng nàn

 Là diễn viên kịch nói Nam Định vào Nam lập nghiệp, làm sao chị có thể thích nghi được với lối diễn kịch phía Nam?

- Năm 2003, Yến vào Sài Gòn thì năm sau Yến đã diễn ở sân khấu 5B Võ Văn Tần với vai chính. Nhà hát duy nhất không dùng micro, cần diễn dung dị nhất và đời nhất để gần khán giả nhất. Yến giờ nhìn lại thấy mình vào vai ngọt vì không diễn kịch, mà như đem cuộc đời lên sân khấu: Yêu là yêu, ghét là ghét.

 Sao Yến không xuất hiện nhiều trên màn bạc?

-Yến có đóng vai chính trong phim “Mảnh trăng côi”. Yến thích đóng phim, dám liều để nhận nhưng sau đó Yến không dám đóng nữa vì điện ảnh rất cần sắc đẹp. Sân khấu thì có thể hóa trang và bằng cách diễn làm diễn viên đáng yêu và duyên dáng. Trong khi Yến có 1 cái mũi gãy quá xấu mà Yến không chấp nhận sửa sắc đẹp!

 Trong giấc mơ của mình, Yến có mơ một loại vai diễn nào không? Hay nói cách khác là tham vọng của Yến?

- Giờ Yến đã hết sức chiến đấu và không còn tham vọng. Vì Yến giờ là người phụ nữ của gia đình. Nghệ thuật sáng tạo như ngọn lửa bùng lên rồi lại lắng xuống. Năm 2012, Yến tham gia “Âm binh”, đã hứa với ông xã đây là vở cuối cùng tham gia. Giờ ngọn lửa lại bùng lên, Yến không dám hứa…

http://laodong.com.vn/van-hoa/gap-nghe-si-mot-minh-dam-diendien-ba-vai-trai-nhau-356945.bld


Chủ đề: Tin tức nhà hát

Tags:

Bình luận

Viết bình luận