Category : Tin tức nhà hát

Nhiều hứa hẹn nâng cánh sân khấu

người đăng @dmin | 20-03-2015 12:00 am

Hội nghề nghiệp và cơ quan quản lý nghệ thuật biểu diễn đang nuôi nhiều ý tưởng, dự định cho năm 2015, một năm được phác họa trước với các hoạt động sân khấu diễn ra liên tục. Cùng với đó, trong năm nay, những cải thiện về chính sách với nghệ sĩ cũng được hy vọng thực hiện.

Một năm nhiều liên hoan

Đây sẽ là một điểm nhấn đáng chú ý với một loạt liên hoan sân khấu, kéo theo nhiều bình luận của giới nghề và báo chí. Cũng là cơ hội tiếp tục đo độ “mặn nồng” của công chúng với sân khấu. Hội NSSK Việt Nam sẽ phối hợp với Bộ VHTT&DL, Cục nghệ thuật biểu diễn… tổ chức liên hoan sân khấu những vở diễn hình tượng Bác Hồ, liên hoan tuồng Tống Phước Phổ - tác giả được giải thưởng Hồ Chí Minh tại Quảng Nam, liên hoan sân khấu thử nghiệm trong nước, liên hoan các vở diễn đề tài chiến tranh cách mạng, liên hoan sân khấu hài, sân khấu kịch ở Thanh Hóa, sân khấu cải lương ở Bạc Liêu, liên hoan sân khấu hình tượng người chiến sĩ CAND. Các liên hoan này nếu được chuẩn bị tốt sẽ kéo nhiều đơn vị sân khấu vào không khí luyện tập và biểu diễn sôi nổi. Cũng là dịp cung cấp cho công chúng thêm những món ăn tinh thần để có thể đến gần hơn với sân khấu.

Tại lễ tổng kết hoạt động 2014, thông báo kế hoạch năm 2015 của Hội NSSK Việt Nam, Chủ tịch Hội NSND Lê Tiến Thọ cho biết, trong số ba trại sáng tác của Hội năm 2015, sẽ có riêng một trại hướng về liên hoan sân khấu thử nghiệm quốc tế sẽ diễn ra tại Việt Nam vào năm 2016. Ông Thọ cũng cho biết, ngoài các liên hoan sẽ diễn ra liên tục, Hội còn tập trung vào xây dựng các đề án liên hoan sân khấu thử nghiệm quốc tế, đề án xây dựng quỹ phát triển sân khấu và hỗ trợ nghệ sĩ khó khăn, đề án sân khấu học đường, đề án phát triển sân khấu không chuyên… Cùng với đó là tiếp tục các hoạt động phối hợp với lực lượng hải quân, cảnh sát biển nhằm tạo điều kiện cho các tác giả đi thực tế, sáng tác về đề tài biển đảo, hướng tới dàn dựng, biểu diễn.

Tuy nhiên, NSƯT Lê Chức – Phó Chủ tịch Hội cũng chia sẻ một khó khăn “thường ngày” của Hội là số người xây dựng và triển khai các hoạt động chuyên môn hiện chỉ có vài gương mặt lãnh đạo Hội và một số ban trực thuộc, trong khi đó còn thiếu sự đóng góp ý tưởng và hành động của giới sân khấu cho các công tác của Hội.

Hồi hộp chờ chính sách mới

Cũng theo những gì mà cơ quan quản lý ngành nghệ thuật biểu diễn đang xúc tiến thực hiện thì trong năm 2015 trở đi, những bất cập của sân khấu liên quan đến chế độ, chính sách sẽ bước đầu được cải thiện. Được xây dựng trong hai năm 2013 và 2014, chính sách điều chỉnh, thay đổi về bậc lương, tiêu chuẩn xét nâng bậc lương của nghệ sĩ cùng chế độ bồi dưỡng luyện tập, biểu diễn đang chờ được phê duyệt để đi vào áp dụng. Theo đó, phụ cấp ưu đãi nghề của nghệ sĩ sẽ được bổ sung từ 1,5 triệu đến 1,8 triệu đồng/tháng; tiền luyện tập sẽ tăng từ mức khó tưởng tượng nổi hiện nay là 10 nghìn lên 80 nghìn đồng/buổi; thù lao biểu diễn tăng từ 20, 30, 50 nghìn lên 200 nghìn đồng/suất… Tiền lương và hạn nâng ngạch bậc cho nghệ sĩ cũng có thể có những thay đổi khả quan, chú trọng đặc thù nghề nghiệp.

Nhà viết kịch Đăng Chương – Cục trưởng Cục nghệ thuật biểu diễn cho biết, Thủ tướng đã đồng ý cho ngành xây dựng đề án đào tạo diễn viên tuồng, chèo, dự kiến hoàn thành trong năm 2015 để năm 2016 có thể triển khai tuyển sinh, đào tạo tại 18 đơn vị chèo và bảy đơn vị tuồng trong cả nước. Phương thức thực hiện sẽ là tuyển sinh từ cấp II ở các địa phương, đào tạo tại đơn vị nghệ thuật song song với tiếp tục cho các em học cấp III, để khi tốt nghiệp PTTH là diễn viên trẻ có thể tham gia biểu diễn tại đơn vị nghệ thuật.

NSƯT Lê Chức bình luận vui: Hy vọng các văn bản liên quan đến chế độ chính sách của nghệ sĩ sẽ được ký sớm hơn để huyết áp của nghệ sĩ được ổn định hơn. Nhưng nay, những dự định đã được thông báo, nghĩa là đã có những dấu hiệu khả quan và khả thi trong việc hiện thực hóa. Chúng ta cùng tiếp tục chờ đợi và “hát bài ca hy vọng”. Quả thực, suy nghĩ vui nhưng đầy thiết thực này cũng là mong ước đau đáu của nhiều thế hệ nghệ sĩ trong hàng mấy chục năm qua. Mà như viện dẫn thường xuyên của Cục trưởng Đăng Chương, thì có nhiều gương mặt tài danh, nhiều ngôi sao sân khấu có những đóng góp đáng kể cho ngành, cho công chúng, nhưng đến nay vẫn chỉ hưởng mức lương rất “hẻo”, vài triệu đồng/tháng.

Mong là “bài ca hy vọng” của nghệ sĩ sẽ được đáp ứng trong tương lai gần.

Bài và ảnh: DƯƠNG XUÂN
             HỘI NGHỆ SĨ SÂN KHẤU
          VIỆT NAM

TỔ CHỨC LIÊN HOAN SÂN KHẤU.
     Năm 2015 có nhiều ngày lễ lớn của Đảng, Nhà nước, sự kiện cách mạng như 85 năm thành lập Đảng, 125 năm ngày sinh nhật Bác Hồ, 70 năm thành lập Nước, 40 năm thống nhất đất nước, 58 năm  năm thành lập Hội.
Dự kiến tổ chức các cuộc Liên hoan Sân khấu:
      1. Hội tổ chức:
           1.1. Liên hoan sân khấu về hình tượng Bác Hồ (dịp 19/05/2015).
           1.2. Liên hoan các vở Tuồng của Tống Phước Phổ, tổ chức trong dịp Ngày Sân khấu Việt Nam 2015 (12/08 Âm lịch tức ngày 24/09/2015) tại Đà Nẵng hoặc Hội An- Quảng Nam.
            1.3. Tổ chức Liên hoan sân khấu thử nghiệm trong nước (dự kiến) vào tháng 11/2015 (để lựa chọn các vở diễn có chất lượng nghệ thuật cho việc tổ chức Liên hoan Quốc tế Sân khấu thử nghiệm  dự kiến vào 2016).
           1.4. Tổ chức Liên hoan sân khấu đề tài “Chiến tranh cách mạng” tại Hà Nội nhân kỷ niệm 70 ngày Quốc khánh vào cuối tháng 8/2015.
           1.5. Tổ chức biểu diễn chương trình “Sân khấu Hài” gây “Quỹ  phát
triển Sân khấu” và hỗ trợ nghệ sỹ nghèo (tổ chức tại Hà Nội và Tp Hồ Chí
Minh vào thời điểm thích hợp được quyết định sau).
      2. Phối hợp tổ chức:
            2.1. Phối hợp với Cục NTBD tổ chức Liên hoan SK Kịch chuyên
nghiệp vào tháng 6/2015 tại Thanh Hóa, và Liên hoan SK Cải lương chuyên
nghiệp vào tháng 10/2015 tại Bạc Liêu.
            2.2 Phối hợp với Bộ Công An tổ chức “Liên hoan sân khấu về hình
tượng người chiến sỹ công an nhân dân”, tháng 07 năm 2015.
VI/ TỔ CHỨC NGÀY SÂN KHẤU 2015 (12/08 Ất Mùi, tức 12/09/2015)
       1.  Tổ chức tại Thủ đô Hà Nội:
Từ kết quả và kinh nghiệm của những lần tổ chức trước đây, năm 2015 vẫn giữ các nội dung cơ bản của lễ kỷ niệm, gồm : Báo cáo (ngắn gọn) của một năm công tác, trao giải thưởng nghệ thuật hàng năm, tôn vinh- tri ân- tặng quà- gặp mặt,….nếu được thì thành lập cầu truyền hình Hà Nội – Tp HCM – Cần Thơ ( qua đạo diễn Lê Thụy). Có thể có từ 1-3 đêm biểu diễn trước ngày 12/08 âm lịch tại Hà Nội, Tp HCM, Cần Thơ nhằm tạo ấn tượng nghề nghiệp trong giới sân khấu và dư luận xã hội.(Được BCH thống nhất về chủ trương, sẽ có kịch bản cụ thể về nội dung này).
2. Tổ chức tại các khu vực, vùng miền:
     Đề nghị các khu vực, vùng miền xây dựng kế hoạch tổ chức Ngày Sân khấu Việt Nam (giao lưu, biểu diễn, trong đó có nội dung dành cho các nghệ sỹ cao tuổi). Nếu điều kiện kinh phí cho phép, Văn phòng Hội sẽ hỗ trợ một phần kinh phí cho những hoạt động này.

Chủ đề: Tin tức nhà hát

Tags:

Bình luận

Viết bình luận