Category : Tin tức vở diễn

Âm binh: Sáng tạo thú vị trong dàn dựng

người đăng @dmin | 26-08-2012 12:00 am

     http://phunuonline.com.vn/giai-tri/san-khau/am-binh-sang-tao-thu-vi-trong-dan-dung/a72466.html

     PN - Quảng Trị mùa hè năm 1972, bom đạn đã giết đứa con ba tháng tuổi của Nhi. Chôn cất con xong, Nhi đã dùng chính dòng sữa của mình để cứu sống Quân và Trung - hai thương binh ở hai đầu chiến tuyến.
 
NSƯT Hoàng Yến và diễn viên Trọng Hiếu trong vở Âm binh

     Ngày đất nước thống nhất, cả ba gặp lại trong một hoàn cảnh hết sức trớ trêu. Trung tìm gặp Nhi lần cuối trước khi quyết định xuống thuyền vượt biên. Cuộc gặp gỡ chóng vánh và đầy nước mắt bởi Trung đang bị truy đuổi. Người truy đuổi Trung, trớ trêu thay, lại là Quân.

     Hơn 30 năm sau, một lần nữa ba con người ấy lại có dịp hội ngộ. Quân giờ đã là cán bộ huyện, Trung là một doanh nhân thành đạt. Nhi - người phụ nữ hừng hực sức sống ngày xưa giờ tóc đã bạc trắng, một mình lầm lũi chăm sóc những ngôi mộ được chôn cất trong khu vườn nhà. Về nước lần này, Trung ấp ủ ước muốn sẽ góp công, góp của phát triển vùng quê nghèo và đưa Nhi ra khỏi cuộc sống cô quạnh…
     
     Không nhiều kịch tính nhưng Âm binh (TG Nguyễn Quang Vinh) vẫn có một sức hấp dẫn đặc biệt nhờ thủ pháp dàn dựng đầy sáng tạo của đạo diễn Xuân Hồng. Lần đầu tiên một họa sĩ được đưa lên sàn diễn để cùng các diễn viên khơi dậy cảm xúc cho khán giả. Trong vai gốc si già, họa sĩ Trí Đức đã dùng đôi tay tài hoa của mình vẽ lên cát những bức tranh sống động, đẹp và nhanh đến bất ngờ. Suốt vở diễn không có chuyển cảnh, chỉ có sự chuyển động của hình ảnh trên phông nền. Các cảnh diễn, sự thay đổi thời gian được kết nối bằng những bức tranh giàu sức biểu cảm, để lại nhiều ấn tượng cho người xem. Có khi đó là gió cát Quảng Trị, là bãi biển đêm trăng vằng vặc, lúc là một thân hình tràn căng sức sống và khát khao yêu đương, khi là khuôn mặt già nua khắc khổ của một người phụ nữ... Có thể nói, sự xuất hiện và tài năng của họa sĩ đã đóng góp đến 50% cho sự thành công của Âm binh.

     Sự hóa thân của NSƯT Hoàng Yến vào vai Nhi từ khi còn là một cô gái trẻ đến lúc trở thành một phụ nữ luống tuổi, tóc bạc, lưng còng cũng là một trong những yếu tố “giữ chân” khán giả. Không cần vào cánh gà, chỉ chưa đầy năm phút, Nhi của NSƯT Hoàng Yến đã đi qua hơn 30 năm của cuộc đời từ tạo hình đến giọng nói và cách diễn xuất. Thoắt cười, thoắt khóc nhưng không lên gân, không lạm dụng kỹ thuật biểu diễn, đôi lúc người xem có cảm giác như NSƯT Hoàng Yến không diễn mà đang sống với nhân vật của mình. Bên cạnh Nhi, các nhân vật khác cũng được xây dựng khá đầy đặn nên dù vở diễn chỉ có ba nhân vật chính Nhi, Quân (Trọng Hiếu) và Trung (Xuân Hồng) vẫn đủ để tạo một mạch kịch vững.

     Âm binh đang được diễn liên tục tại Sân khấu Thế Giới Trẻ (125 Cống Quỳnh, Q.1) vào tối thứ Năm hàng tuần.

     Thảo Vân
   

Chủ đề: Tin tức vở diễn

Tags:

Bình luận

Viết bình luận