Category : Tin tức vở diễn

Nhà hát Thế giới trẻ - Diễn 'Âm binh' vì trẻ nghèo

người đăng @dmin | 12-12-2012 12:00 am

http://giaitri.vnexpress.net/tin-tuc/san-khau-my-thuat/nsut-hoang-yen-dien-am-binh-vi-tre-ngheo-2395335.html

Tác phẩm từng đoạt giải Liên hoan sân khấu kịch chuyên nghiệp toàn quốc 2012 được tái diễn. Tất cả diễn viên dùng tiền thù lao tặng trẻ mồ côi. 

Vở Âm binh do tác giả Nguyễn Quang Vinh viết kịch bản, đạo diễn Cao Đức Xuân Hồng dàn dựng. Tại Liên hoan sân khấu kịch chuyên nghiệp toàn quốc 2012 vừa qua, đây là tác phẩm duy nhất mà tất cả diễn viên tham gia đều được tặng huy chương (hai Huy chương vàng cho NSƯT Hoàng Yến và Trí Đức, 2 Huy chương bạc cho nghệ sĩ Xuân Hồng, Vũ Trọng Hiếu). Âm binh cũng là vở đánh dấu sự trở lại của nghệ sĩ Vũ Trọng Hiếu sau khoảng 20 năm bỏ rời xa sân khấu.

NSƯT Hoàng Yến (trái) dốc sức cho vai người phụ nữ có số phận ngang trái trong "Âm binh".

Chỉ quy tụ khoảng 3 - 4 diễn viên, Âm binh xoáy vào những đau đớn đã qua của một thời chiến tranh khói lửa những năm chống Mỹ cứu nước. Những đau đớn ấy vẫn in hằn lên số phận nhỏ bé của mỗi con người. Vở diễn mở đầu với tiếng bom rơi, đạn nổ, tiếng khóc mất con thơ của người mẹ trẻ tên Nhi do NSƯT Hoàng Yến thể hiện. Chiến tranh đã mang đến đời Nhi hai người đàn ông đứng ở hai đầu chiến tuyến: Quân (Vũ Trọng Hiếu) và Trung (Xuân Hồng). Xung đột giữa hai ý thức hệ mang đến những mâu thuẫn đan cài trong từng tình tiết của vở kịch, gióng lên tiếng nói phản kháng chiến tranh, cái ác và cái xấu. 

Vở diễn ra trên nền của các bức tranh các được nghệ sĩ Trí Đức thực hiện trực tiếp tại sân khấu.

Có thiết kế sân khấu khá đơn giản và mang tính biểu hiện cao, điều làm nên thành công cho Âm binh chính là sự kết hợp với loại hình nghệ thuật tranh cát do nghệ sĩ Trí Đức thể hiện xuyên suốt vở diễn. Đôi bàn tay khéo léo của họa sĩ tranh cát này là sự kết nối khéo léo các tình tiết trong vở diễn, làm tăng cảm xúc cho tác phẩm sân khấu.

Vở diễn nói về những thân phận con người trong và sau thời chiến.

Tối 29/11, Âm binh diễn một suất tại Nhà hát Thế giới trẻ TP HCM trong chương trình từ thiện chủ đề "Hồn cát - tình người". Người đẹp Đoàn Kim Hồng và Hoa hậu Việt Nam 2012 Đặng Thu Thảo cùng các doanh nhân và sinh viên trường Sân khấu -  Điện ảnh TP HCM tham dự đêm này. Ban tổ chức cho biết, các mạnh thường quân và nhà hảo tâm có thể liên hệ với Nhà hát Thế giới Trẻ để đăng ký tham dự đêm diễn.

Chương trình thực hiện nhằm đón chào ngày Quốc tế về Người khuyết tật, Trẻ em mồ côi (ngày 3/12). Ban tổ chức cho biết toàn bộ tiền bán vé và số tiền (hay hiện vật quyên góp) từ các nhà hảo tâm được trao cho Trường dạy nghề Thiếu niên thành phố vào 2/12 và cho một vài Trung tâm nuôi dưỡng trẻ mồ côi khác tại khu vực TP HCM. Các nghệ sĩ tham gia vở diễn sẽ trực tiếp đi trao số tiền.

Thoại Hà
Ảnh: Bùi Văn Nghiệp

Chủ đề: Tin tức vở diễn

Tags:

Bình luận

Viết bình luận